Trang chủThông tin tuyển sinhCác phương án xét tuyển Đại học 2023 mà các sỹ tử...

Các phương án xét tuyển Đại học 2023 mà các sỹ tử cần biết!

5/5 - (1 bình chọn)

Đã đến lúc bạn cần xách định mục tiêu của mình trong kỳ tuyển sinh năm 2023. Nếu mục đích của bạn không chỉ là là tốt nghiệp THPT mà là vào được trường đại học với chuyên ngành mình yêu thích thì không chỉ với việc ôn tập, cũng cố kiến thức bạn còn phải lựa chọn được phương án xét tuyển Đại học tối ưu nhất.

1. Các phương án xét tuyển Đại hoc, Cao đẳng 2023:

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đạo tạo đã thống kê có khoảng 20 phương thức xét tuyển khác nhau đựợc các trường Đại học công bố. Ta có thể phân loại thành bốn phương thức sau:

1.1. Xét tuyển thẳng, xét tuyển ưu tiên:

Phương thức tuyển sinh này được Bộ giáo dục và Đào tạo quy định trong “Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh”. Cụ thể:

– Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sỹ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT;

– Thí sinh đạt giả nhất, nhì, ba trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT được xét tuyển thẳng vào ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đạt giải; Hoặc các giải quốc tế theo quy định của quy chế này thì được đăng ký xét tuyển thẳng vào Đại học theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài thí sinh đạt giải”

1.2 Xét tuyển dựa vào kết quả của kì thi THPT quốc gia 2023:

Phương thức xét tuyển này dựa vào điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gai 2023. Kỳ thi này thường diễn ra vào đầu tháng bảy. Thí sinh dùng kết quả của các bài thi này để đăng kí xét tuyển Đại học 2023.

1.3 Xét tuyển dựa vào học bạ THPT:

Phương thức xét tuyển này dựa vào điểm trung bình các môn học ở bậc THPT. Tùy vào chủ trương của từng trường sẽ có những phương thức xét điểm học bạ khác nhau.

1.4. Xét tuyển dựa vào điểm thi của bài thi đánh giá năng lực của một số trường hoặc kỳ thi tuyển sinh riêng của trường:

Phương án này xét tuyển Đại học dựa vào điểm thi của thí sinh khi tham gia các cuộc thi đánh giá năng lực của các trường hoặc của kỳ thi riêng do trường xét tuyển tổ chức. Để xét tuyển bằng hình thức này, thí sinh phải xem xét trường mình xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực của đơn vị nào để đăng kí tham dự các kỳ thi đánh giá năng lực đó. Ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học bách khoa Hà Nội, Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh.

2. Làm thế nào để tham gia xét tuyển Đại học 2023?

Bắt đầu từ tháng 1/2023 nhiều trường đại học đã công bố các phương án xét tuyển của đơn vị mình. Các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các ngành của trường đại học nào, hãy nhanh chóng tìm hiểu các thông tin liên quan như mã tuyển sinh, mã trường cùng với phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được công khai trong đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đó.Nếu có vấn đề còn thắc mắc hãy gọi đến đường dây nóng tư vấn tuyển sinh của trường đó để trực tiếp hỏi rõ.

Sau khi nắm được các thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, nếu đủ điều kiện thí sinh hãy thực hiện các quy định trong đề án tuyển sinh đầy đủ và đúng thời gian quy định để tham gia xét tuyển.

Năm 2022, sau khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng ở các cơ sở đào tạo, Bộ giáo dục yêu cầu thí sinh đăng ký tất cả các nguyên vọng và xác nhận nhập học trực tiếp lên hệ thống tuyển sinh của Bộ giáo dục và đào tạo với được công nhận kết quả xét tuyển. Vì vậy, các thí sinh cần theo dõi sát các quy định của Bộ trong kỳ tuyển sinh Đại học 2023 nhé!

3. Làm thế nào để có phương án xét tuyển Đại học 2023 tối ưu nhất?

Để có phương án xét tuyển Đại học 2023 tối ưu nhất, các thi sinh cần lưu ý:

– Không đăng ký nguyện vong vào các ngành, các chương trình đào tạo nếu không đủ điều kiện.

– Nắm rõ thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo mình tham gia xét tuyển.

– Xem xét các chỉ tiêu tuyển sinh ở từng phương thức xét tuyển của cơ sở đào tạo để lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp.

– Xem xét chỉ tiêu tuyển sinh của ngành mình tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác nhau để chọn ngành, chọn trường phù hợp.

Cuối cùng là thí sinh có bảng điểm trung bình thật tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2023. Chúc các em có sự chuẩn bị chu đáo và có kỳ tuyển sinh Đại học 2023 thành công nhé!

Bài viết phổ biến

Yêu thích