Trang chủỨng dụng học tậpBa mẹ cùng bé tập tô màu mỗi ngày!

Ba mẹ cùng bé tập tô màu mỗi ngày!

4/5 - (1 bình chọn)

Giáo dục phù hợp với lứa tuổi để con có sự phát triển vượt bậc là nỗi băn khoăn của rất nhiều các bậc phụ huynh. Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, ba mẹ và con cái đều bị cuốn đi theo những cách khác nhau. Ba mẹ bộn bề công việc, không có nhiều thời gian. Con trẻ say sưa với những chương trình trên tivi, điện thoại… Trong những năm tháng đầu đời của con, nếu ba mẹ có nhiều thời gian cùng con, bày cho con chơi, bày cho con học thì những đứa trẻ đó có cơ hội phát triển bản thân nhiều hơn trong tương lai. Một trong những việc đó là cùng con tô màu, vẽ tranh mỗi ngày!

1. Vì sao cần hướng cho con đến các hoạt động như tập tô màu, vẽ tranh?

Hiện nay, các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ rất phong phú và đa dạng. Nếu ba mẹ chọn các hoạt động vừa vui chơi giải trí vừa phát triển thể chất, trí tuệ, cảm xúc cho con thì hoạt động đó sẽ mang lại nhiều lợi ích. Ngoài ra, có nhiều trẻ nghiện các chương trình giải trí trên tivi, điện thoại. có thể ngồi hàng giờ không biết chán. Hậu quả của việc ngiện tivi, điện thoại, ba mẹ ít tương tác với con, con ít tương tác môi trường xung quanh thì ai cũng biết rõ nhưng vì nhiều lí do mà nó bị bỏ qua. Cùng bé tập tô màu, vẽ tranh là hoạt động mang lại nhiều lợi ích:

– Giúp bé thư giản, thoải mái.

–  Phát triển trí thông minh: Việc bé được tiếp cận thế giới màu sắc từ khi còn nhỏ và phân biệt được các loại màu sắc khác nhau giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng phong phú, khả năng sáng tạo của trí óc.

– Phát triển cảm xúc:  Tô màu, vẽ tranh là một cách thể hiện tâm tư, tình cảm của bé.

– Phát triển sự khéo léo của đôi tay, sự tinh tường của đôi mắt.

– Rèn luyện tính kiên nhẫn…

2. Ba mẹ giúp bé tập tô màu như thế nào để mang lại hiệu quả?

Để hoạt động tô màu, vẽ mang lại hiệu quả, ba mẹ đóng vai trò rất quan trọng. Vì nếu ba mẹ không tạo được hứng thú cho trẻ, không động viên kịp thời chúng sẽ nhanh chóng bị chán và bỏ cuộc. Tùy từng độ tuổi, từng giai đoạn phát triển mà ba mẹ có những hoạt động phù hợp cho trẻ.

– Cho trẻ làm quen với màu sắc, bút màu từ khi trẻ biết cầm nắm chắc đồ vật và điều khiển được chúng. Trẻ sẽ rất thích thú với những màu sắc mới lạ khi cho trẻ nguệch ngoạc trên giấy.

– Khi trẻ bắt đầu biết nói ba mẹ hãy dạy trẻ phân biệt màu sắc, có thể thông qua tranh ảnh hoặc mọi vật xung quanh như màu các loại hoa, quả, cây cối…Hãy liên tục hỏi bé về màu sắc khi bắt gặp một sự vật nào đó để bé có thể ghi nhớ.

–  Khi bé bắt đầu phân biệt được màu sắc, hãy cho bé tập tô màu những bức tranh hình khối đơn giản, chỉ cần tô một màu như khối thẳng, vuông sau đó mới đến hình khối tròn, cong, uốn lượn…

– Khi cùng bé tô màu, ba mẹ hãy giúp bé nhận định về sự vật đang tô màu ví dụ bé đang tô cái gì: nhà cửa, xe ô tô, cây hoa…, hỏi bé về màu sắc: lá cây có màu gì, quả chuối màu gì?…để giúp bé chọn màu để tô.

– Dạy trẻ những quy tắc trong tô màu như tô từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, tô liền nét, không tô đè màu, tô chạy màu ra ngoài…

– Khi trẻ bắt dầu có biểu hiện chán nản ba mẹ hãy động viên khích lệ trẻ, giúp trẻ hoàn thành bức tranh cần tô. Sau đó hãy để trẻ thu xếp dọn dẹp đồ mà trẻ đã bày ra để rèn tính ngăn nắp, gọn gàng cho trẻ.

3. Một vài cách giúp bé hứng thú và kiên nhẫn hoàn thành bức tranh cần tô màu:

– Hãy để trẻ chọn bức tranh cần tô màu: mỗi trẻ có một sở thích khác nhau, ba mẹ hãy để bé chọn bức tranh cùng bé tập tô màu nhé.

– Hãy để trẻ tự chọn màu để tô màu cho bức tranh của mình. Nếu bé cần gợi ý, bố mẹ hãy hỏi bé về màu sắc của chúng và gợi ý cho trẻ.

– Hãy để việc tô màu bức tranh mang lại lợi ích: như tô màu bức tranh để tặng người thân, bạn bè, dán tường để trang trí…

– Nếu ba mẹ không có nhiều thời gian cùng con, hãy tìm các chương trình hổ trợ trên điện thoại để có thể thay ba mẹ hướng dẫn con tô màu như betapto.com…Trang có nhiều bức tranh với nhiều chủ đề khác nhau giúp bé có thể thỏa sức lựa chọn bức tranh bé thích như hướng dẫn tô màu công chúa, hướng dẫn bé chọn màu, tô màu chi tiết để hoàn thành bức tranh đó. Từ đó, bé có thể tự tô màu mà không cần ba mẹ ở bên hướng dẫn. Bé cũng thích thú hơn rất nhiều khi được tương tác trên chiếc điện thoại thông minh đấy.

Bài viết phổ biến

Yêu thích